Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Cửa sẽ hẹp hơn cho lao động Việt Nam


   “Hạn ngạch cấp cho LĐVN sẽ bám sát, không thể “vượt khung” như những năm trước, hồ sơ gửi lên mạng để chủ chọn sẽ bị hạn chế, thậm chí kỳ thi tiếng Hàn trong năm 2012 để dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc năm 2013 của hàng chục ngàn LĐVN sẽ gặp khó khăn…
Đó là những nguy cơ nhìn thấy rõ - nếu VN chưa giảm được tỉ lệ LĐ bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc - hiện đã tăng lên 50%”. Đó là những khuyến cáo của ông Phan Văn Minh - Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (OWC) - tới LĐVN có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc.
Cửa đang hẹp dần
Theo ông Phan Văn Minh, năm nay phía Hàn Quốc thay đổi chính sách trong tuyển dụng LĐ, sẽ rất khó khăn cho LĐVN. Nếu như năm 2011, VN được phân bổ 5.600 chỉ tiêu trong số 48.000 LĐ nước ngoài, nhưng đến cuối năm số LĐVN được chủ Hàn Quốc chọn đã vượt lên tới gần 13.000 LĐ - do nhiều chủ “chuộng” LĐVN - thì năm nay không còn lợi thế đó nữa.
 
Lao động về nước đúng hạn thi tiếng Hàn trên máy tính để trở lại Hàn Quốc.
Cụ thể, chỉ tiêu tiếp nhận LĐVN năm nay chưa được công bố chính thức, nhưng sẽ bám sát vào hạn ngạch được phân bổ cho từng nước, nếu đủ chỉ tiêu, phía Hàn Quốc sẽ “đóng cửa” với LĐVN. Đây là thách thức lớn đối với LĐVN nhập cảnh vào Hàn Quốc làm việc trong năm 2012.
Khó khăn hơn nữa đối với LĐVN còn ở chỗ do tỉ lệ LĐVN bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp đã tăng lên 50% - cao hơn mức trung bình của các nước khác cùng phái cử LĐ khoảng 23% nên nhiều chủ Hàn Quốc đã quay sang chọn LĐ các nước khác thay vì chọn LĐVN.
Nếu VN không nỗ lực giảm được tỉ lệ LĐ cư trú bất hợp pháp xuống còn 27% vào cuối năm nay như đã cam kết, phía Hàn Quốc sẽ hạn chế số lượng hồ sơ giới thiệu lên mạng cho chủ sử dụng Hàn Quốc chọn cũng như giảm chỉ tiêu phân bổ tiếp nhận LĐVN những năm sau.
Sẽ triển khai nhiều biện pháp quyết liệt hơn
Để giữ được thị trường LĐ hấp dẫn số một hiện nay của LĐVN, ông Minh cho biết tới đây Bộ LĐTBXH sẽ triển khai thực hiện quyết liệt một số biện pháp như: Thông báo danh sách LĐ chuẩn bị hết hạn hợp đồng về địa phương để chính quyền xã tổ chức các cuộc họp với gia đình LĐ, khuyên con em về nước đúng hạn, nếu có nhu cầu đi tiếp thì đăng ký thi tiếng Hàn trên máy tính để được làm thủ tục xuất cảnh trở lại.
Bên cạnh đó, năm nay, Bộ LĐTBXH sẽ áp dụng biện pháp cấm thi tiếng Hàn đối với LĐ ở những xã có 3 LĐ bỏ trốn trở lên (năm 2011 đã áp dụng với những xã có 5 LĐ bỏ trốn trở lên).
Song song với thực hiện các giải pháp trong nước, Bộ LĐTBXH sẽ kiến nghị với phía Hàn Quốc tiếp tục kiểm tra, truy quét LĐ cư trú bất hợp pháp, xử phạt nghiêm với chủ sử dụng LĐ dung túng cho LĐ cư trú bất hợp pháp làm việc; đồng thời VN cũng đề nghị với phía Hàn Quốc chuyển khoản tiền trợ cấp thôi việc của LĐ (khoảng 5 tháng lương - mỗi năm làm việc được hưởng số tiền tương đương 1 tháng lương) về cho phía VN trả - nếu LĐ về nước đúng hạn, thay vì LĐ đang nhận tại Hàn Quốc như hiện nay.
75 lao động về nước đúng hạn đã được tuyển dụng trở lại
Tại lễ khai mạc kỳ thi tiếng Hàn đặc biệt trên máy tính dành cho LĐVN hết hạn hợp đồng về nước đúng hạn đợt 2 sáng 5.3 tại Hà Nội, lãnh đạo OWC cho biết: Kỳ thi đợt 1 (cuối tháng 12.2011), đã có 75 LĐ trong tổng số 174 LĐ làm hồ sơ dự tuyển được chủ chọn.
Hiện, OWC đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ để số LĐ trên được xuất cảnh trở lại sớm nhất. Kỳ thi đợt 2 (diễn ra từ 5 - 13.3) có 577/606 LĐ đăng ký đủ điều kiện dự thi. Số LĐ trúng tuyển sẽ được hoàn thiện hồ sơ để gửi lên mạng trong tháng 3 này.
Cũng trong ngày 5.3, OWC đã làm lễ xuất cảnh cho 50 LĐVN sang Hàn Quốc làm việc trong ngành nông nghiệp, nâng tổng số LĐVN được xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc 2 tháng đầu năm lên 443 người. Theo OWC, số LĐVN được chủ Hàn Quốc lựa chọn đến đầu tháng 3 là 4.007 LĐ, đáng mừng là trong số đó có 235 LĐ thi tiếng Hàn đợt 17 - 18.12.2011 vừa gửi hồ sơ lên mạng đã được chủ chọn.
Nguồn:laodong.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tổng cộng: